Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Kinh nghiệm phỏng vấn

"Mẹo vặt" trong phỏng vấn tuyển dụng
Một điều bạn không thể tránh là nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn về những công việc trước đây bạn từng làm, hơn thế nữa họ muốn biết lý do bạn chọn ngành nghề đó. Để giúp các bạn có thể “xử lý” những câu hỏi dạng này, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một mẹo nhỏ: quy tắc CLAMPS.
C: Challenge: Muốn có cơ hội thử thách và phát triển nghề nghiệp trong môi trường làm việc mới.
L: Location: Có thể bạn là người làm sống ở ngoại ô và làm việc trong thành phố nên việc đi lại có phần khó khăn, bạn muốn chuyển đổi nơi làm việc.
A: Advancement: bạn muốn có cơ hội thăng tiến, đôi khi còn một số vấn đề như thế này, bạn là người có tài nhưng có nhiều người có tài hơn bạn, làm thế nào để bạn vượt qua mặt họ?
M:money: Bạn cần được trả lương đúng như kỹ năng và trình độ của bạn.
P: Prestige: Sự uy tín, và để có được sự uy tín, đôi khi bạn muốn chọn cho mình một tổ chức tốt hơn.
S: Security: Chọn cho chính mình một tổ chức có nền tảng tài chính ổn định cũng được xem là một trong những tiêu chí quan trọng được nhiều người chú ý tới.
Những câu hỏi phỏng vấn hành vi đơn giản thường gặp
Một trong những chìa khóa giúp cho chúng ta thành công trong buổi phỏng vấn là phải luyện tập, vì thế bạn nên dành nhiều thời gian để liệt kê và học tập những câu trả lời đối với một số câu hỏi mà bạn thường “gặp” trong các cuộc phỏng vấn.
Dưới đây là một số câu hỏi về hành vi thông dụng nhất trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng:
- Hãy nói về một tin huống mà bằng tài hùng biện của mình bạn đã thuyết phục được người khác nhìn nhận một sự việc nào đó theo cách của bạn.
- Hãy nói về một lần nào đó mà bạn phải đối mặt với những tình huống cực kỳ căng thẳng và bạn đã vượt qua nó bằng những kỹ năng mà bạn học tập được từ môi trường xung quanh.
- Hãy nêu lên một ví dụ đặc biệt về một lần nào đó bạn đã thực hiện những quyết định dứt khoát và đúng đắn để giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc.
- Hãy nêu một ví dụ cho thấy bạn đã từng thiết lập mục tiêu cho riêng mình và đã đạt được mục tiêu đó.
- Hãy kể cho chúng tôi về một lần nào đó bạn đã sử dụng những kỹ năng của mình để gây ảnh hưởng đến những người khác.
- Hãy kể cho chúng tôi nghe một ví dụ cho thấy bạn làm cách nào để thích nghi với một chính sách nào đó của công ty mà bạn đã từng không đồng ý.
- Bạn có thể kể cho chúng tôi biết về quá trình hoàn thành một tập hồ sơ nào đó mà bạn được yêu cầu hoàn tất trong một thời gian quy định.
- Hãy kể cho chúng tôi biết về những lần bạn được giao một nhiệm vụ nào đó và bạn đã hoàn thành nó một cách xuất sắc.
- Hãy cho chúng tôi biết về kế hoạch sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, có thể cho ví dụ.
- Nói về những tình huống mà đôi khi bạn phải ra quyết định lần thứ hai cho một nhiệm vụ hay công việc nào đó.
- Bạn thường giải quyết xung đột trong công việc như thế nào? Bạn có thể cho ví dụ?
- Hãy kể cho chúng tôi nghe về những tình huống mà bạn đã từng làm việc thành công với những người không “hợp gu” với bạn cho lắm và bạn làm cách nào để có thể cộng tác với họ trong công việc.
- Nói cho chúng tôi nghe về những quyết định khó khăn mà bạn đã từng thực hiện trong năm vừa qua.
- Hãy nói cho chúng tôi nghe một ví dụ nào đó về một lần bạn đã cố gắng làm một việc gì đó và đã thất bại.
- Hãy kể cho chúng tôi một tình huống mà bạn đã chủ động trong công việc và nắm vai trò chỉ huy trong quá trình hoàn thành công việc đó.
- Hãy kể cho chúng tôi nghe một tình huống gần đây nhất cho thấy bạn đã có những cuộc giao dịch hay thương lượng với khách hàng hay đồng nghiệp có liên quan đến công việc.
- Bạn có bao giờ động viên những người khác không? Cho ví dụ?
- Nói về những tình huống mà bạn là người đại diện cho một dự án và đã đạt được những thành quả như mong đợi.
- Hãy nói về những tình huống mà bạn đã sử dụng những kỹ năng cá nhân để giải quyết công việc.
- Hãy nói về những tình huống bạn từng thất bại đối với những vấn đề không thật sự nghiêm trọng.
- Hãy kể về những tình huống khó khăn mà bạn đã đoán trước và lên kế hoạch để “xử lý” chúng.
- Hãy nói về những tình huống mà bạn phải ra những quyết định mang tính chất cá nhân.
- Hãy nói về tình huống mà bạn buộc phải “nghỉ chơi” một người bạn hay sa thải họ trong công việc. Theo HRVietnam
Trích dẫn: http://ub.com.vn/threads/8943-quot-Meo-vat-quot-trong-phong-van-tuyen-dung?p=59763#post59763#ixzz1nr1pLDPN Nhóm câu hỏi thường dùng của nhà tuyển dụng
Có thể phân thành 5 nhóm câu hỏi: Các câu hỏi chung về công việc; Về động cơ xin việc; Trình độ học vấn; Kinh nghiệm, tư chất; và Các câu hỏi về lương, phúc lợi.
Các câu hỏi chung về công việc
- Hãy cho chúng tôi biết về anh/chị cùng những kinh nghiệm riêng
- Điều gì hấp dẫn anh/chị đến với chúng tôi?
- Anh/chị biết những gì về chúng tôi?
- Anh/chị nghĩ rằng có thể làm gì cho chúng tôi?
- Tại sao anh/chị thấy có đủ điều kiện để làm công việc này? Các câu hỏi về động cơ xin việc
- Tại sao anh/chị lại muốn đổi nơi làm việc?
- Tại sao anh/chị lại muốn thay đổi định hướng nghề nghiệp?
- Anh/chị đã từng làm… Nguyên nhân nào khiến anh/chị tham gia vào lĩnh vực đó?
- Công việc hay định hướng nghề nghiệp lý tưởng của anh/chị là gì?
- Anh/chị nghĩ mình sẽ làm gì trong 5 năm tới?
- Nếu có toàn quyền tự do lựa chọn một lĩnh vực để sau đó rất thành công, anh/chị chọn nghề gì? Các câu hỏi về trình độ học vấn
- Hãy kể về quá trình học tập của anh/chị
- Chuyên môn chính của anh/chị là gì?
- Anh/chị có những bằng danh dự gì?
- Anh/chị ghét môn học nào nhất?
- Anh/chị có được đào tạo gì liên quan đến vị trí đang nộp hồ sơ này chưa? Các câu hỏi về kinh nghiệm,tư chất:
- Anh/chị có thể thỏa mãn công việc này như thế nào?
- Anh/chị có khả năng giúp chúng tôi cải tiến qui trình sản xuất của chúng tôi không?
- Anh/chị có những điểm mạnh và điểm yếu gì? - Trong những trách nhiệm anh/chị đã từng trải qua, anh/chị thích và ghét cái nào nhất?
- Từ trước đến nay, ai là người có kinh nghiệm ảnh hưởng đến anh/chị nhiều nhất?
- Trách nhiệm lớn nhất anh/chị từng đảm nhận từ trước đến nay là gì?
- Anh/chị từng được giám sát tối đa bao nhiêu người?
- Tại sao anh/chị thường xuyên thay đổi công việc như vậy?
- Có bao giờ anh/chị bị buộc thôi việc chưa?
- Hãy kể một chuyện mà anh/chị bị "sốc" nhất trong quá trình làm việc của mình?
- Anh/chị đã làm gì trong những giai đoạn trống như trong bản CV?
- Sếp cũ của anh/chị có điểm hạn chế gì không? Các câu hỏi về lương, phúc lợi…
- Anh/chị đề nghị mức lương bao nhiêu?
- Mức lương tối thiểu anh/chị chấp nhận được là bao nhiêu?
- Anh/chị nghĩ tại sao anh/chị đáng được hưởng mức lương cao như thế?
- Mức lương cao nhất anh/chị từng được nhận hàng tháng là bao nhiêu?
- Chúng tôi chưa thể đáp ứng được mức lương anh/chị đề nghị, nhưng trước mắt, anh/chị có thể vui lòng với mức lương thấp hơn được không?
- Anh/chị mong đợi mức thu nhập như thế nào trong vòng 5 năm tới? Theo HRVietnam
Trích dẫn: http://ub.com.vn/threads/8900-Nhom-cau-hoi-thuong-dung-cua-nha-tuyen-dung#ixzz1nr5Rdhoz Quy trình 3 bước để trả lời những câu hỏi phỏng vấn “khó nhai”
Có hàng ngàn câu hỏi dành cho các ứng viên trong một buổi phỏng vấn. Và bạn không thể học thuộc lòng tất cả những câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi tuyển dụng như thế này. Hơn thế nữa, hầu hết các nhà tuyển dụng rất ghét những ứng viên trả lời như một “con vẹt”.
Bạn không thể qua mặt nổi nhà tuyển dụng nếu như bạn cố tình tạo ra những hành vi giả tạo, vậy làm gì khi phải đối đầu với những dạng câu hỏi này đây? Một trong những yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao là câu trả lời phải rõ ràng, tự nhiên và trên hết là phải thực tế. Chắc chắn một điều là bạn không hề muốn đánh mất cơ hội duy nhất khi được nói chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng, hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự là một ứng viên sáng giá thông qua những câu trả lời của bạn.
Để thật sự có một cuộc phỏng vấn như mong đợi, bạn cần phải có những câu trả lời hoàn hảo và xuất sắc đối với những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Chúng tôi – www.HRVietnam.com xin được giới thiệu với các ứng viên quy trình 3 bước nhằm giúp các ứng viên phát huy những câu trả lời ấn tượng nhất nhằm “chống” lại những câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng.
Bước 1: Hiểu những gì thật sự được hỏi Một trong những nhiệm vụ của bạn trong buổi phỏng vấn là phải hiểu những gì mà nhà tuyển dụng mong đợi và đang tìm kiếm từ phía các ứng viên. Nhìn chung thì những yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn thường rơi vào 3 lĩnh vực, và những câu hỏi của nhà tuyển dụng thì được thiết kế nhằm khai thác những thông tin mà họ cần thiết từ phía các ứng viên. 3 lĩnh vực mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất là:
1. Những kỹ năng nghề nghiệp Liệu bạn có những kỹ năng phù hợp với nhu cầu của công ty hay không? Bạn có chứng minh được rằng bạn thật sự phù hợp với công việc mà công ty sẽ giao cho bạn. Bạn đã từng làm những công việc như thế này bao giờ chưa? Nếu trước đây bạn chưa bao giờ làm những vioệc như thế này thì bạn có chứng minh được cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có khả năng đảm nhận những công việc mà họ giao hay không?
2. Những động cơ thúc đẩy bạn trong suốt quá trình công tác Động lực nào thúc đẩy bạn tìm đến với công việc này, và bạn có đủ tự tin để đảm nhiệm công việc này không? Điều gì chứng minh rằng bạn đủ năng lực để đảm nhận vai trò này. Bạn sẽ luôn tận tâm chu đáo với nhiệm vụ được giao chứ? Hoặc có thể do áp lực công việc, các mối quan hệ trong công ty, với đồng nghiệp sẽ khiến bạn đôi khi quẫn trí, bạn có chịu đựng được áp lực công việc hay không? Bạn có yêu thích công việc này không, điều gì có thể chứng minh rằng bạn thật sự yêu thích công việc này? Bạn có chấp nhận trải qua một thời gian đào tạo và đo lường chất lượng mà tổ chức dành cho bạn?
3. Những kinh nghiệm và kiến thức quản lý Bạn có chấp nhận sự điều hành của người khác? Bạn có thực hiện nổi các quy định và chính sách của tổ chức Bạn có kinh nghiệm làm việc nhóm hay không? Và bạn có kiến thức về quản trị hay không? Bạn có sẵn sàng hỗ trợ các thành viên trong nhóm để hoàn thành công việc hay không?
Bước 2: Trả lời thật ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa Những câu trả lời xuất sắc phải ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa, nội dung của câu trả lời cần mang những thông tin và kiến thức cần thiết và hữu ích đối với nhà tuyển dụng.
Bước 3: Trong những câu trả lời bao giờ cũng kèm theo những kỹ năng có liên quan Những câu trả lời dạng này cho thấy rằng bạn thật sự hiểu nhà tuyển dụng muốn gì và đây cũng là một trong những cơ hội để bạn trình diễn các kỹ năng kiến thức cá nhân cho nhà tuyển dụng thấy bạn thật sự phù hợp với vị trí cần tuyển.
• HRVietnam Bài viết cùng chủ đề:
• Cách viết CV tốt ( Best method for writing CV)
• "Mẹo vặt" trong phỏng vấn tuyển dụng
• Những dấu hiệu khả quan trong cuộc phỏng vấn
• Quy trình 3 bước để trả lời những câu hỏi phỏng vấn “khó nhai”
• Nhóm câu hỏi thường dùng của nhà tuyển dụng
• 'Bẫy' tuyển dụng
• Những câu hỏi đáng sợ trước nhà tuyển dụng ?
• Học nghiệp vụ ngân hàng ??
• Kỹ năng viết hồ sơ thực tập để lọt qua vòng loại?
• Kỹ năng giao việc cho nhân viên
• Help!!!!Học Lớp Thẩm Định Tài Sản Đảm Bảo!!!
• Quản lý thời gian – 7 sai lầm cần tránh
• So sánh giữa ngân hàng HSBC ở UK và ở VN
• Cho mình hỏi về công việc của cán bộ tín dụng - khối KHCN? --- dành cho người mới bắt đầu công việc
• Hỏi về kỹ năng xử lý trong một số tình huống xảy ra đối với GIAO DỊCH VIÊN trong NGÂN HÀNG Trích dẫn: http://ub.com.vn/threads/8918-Quy-trinh-3-buoc-de-tra-loi-nhung-cau-hoi-phong-van-kho-nhai-#ixzz1nr5modhF

3 nhận xét: